Giải Thích về Thánh Lễ: Hãy Làm Việc Này mà Nhớ Đến Thầy – Bài 75 : Tráng Chén
Của Cha LUKE SPANNAGEL được đăng trên Eucharistic Revival Blog ngày 12 tháng 6 năm 2024
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ và thích nghi cho người Việt Nam
Trong khi bạn cầu nguyện sau khi rước Lễ, có lẽ bạn nhận thấy rằng vẫn còn có những hoạt động hữu hình ở bàn thờ. Đây được gọi là Tráng Chén (Hay Lau Đĩa và Chén Thánh). Như Giáo phận Peoria hướng dẫn, “Sau khi hiệp Lễ, có thể có một bài hát tạ ơn hoặc một phút im lặng. Thông thường trong thời gian này, Linh mục hoặc Phó tế làm sạch các bình thánh dùng trong Thánh Lễ, mặc dù việc này đôi khi được thực hiện sau Thánh Lễ, đặc biệt ở những nơi sử dụng nhiều bình thánh để cho rước Lễ. Ngay cả khía cạnh này của Thánh Lễ cũng được nghi thức hóa, vì không có gì trong Thánh Lễ là tầm thường cả. Các bình thánh dùng cho Thánh Lễ được thanh lọc cẩn thận để đảm bảo rằng tất cả mọi hạt vụn của Mình Thánh đều được thu vào chén thánh để dùng. Trong khi Linh mục rửa chén, ngài lặng lẽ đọc: ‘Lạy Chúa, miệng chúng con vừa rước Mình và Máu Chúa, xin cho chúng con tiếp nhận với tâm hồn trong sạch, và xin cho ân huệ đời này trở nên linh dược cho chúng con được sống muôn đời.’ Khi chúng ta tin vào sự hiện diện thật của Chúa nơi những hạt nhỏ nhất của Bánh Thánh hay thậm chí trong một giọt Máu Châu Báu, việc tráng chén này đảm bảo sự tôn kính đúng mức đối với Bí Tích Thánh Thể” (A Study of the Mass, p. 20).
Đối với tôi, với tư cách là một Linh mục, việc tráng chén là thời gian cầu nguyện rất đặc biệt. Tất nhiên, tôi đang nghĩ về việc làm thế nào để chúng ta tin rằng Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong từng hạt nhỏ nhất hoặc thậm chí trong giọt Máu Châu Báu nhỏ nhất còn lại. Tôi tạ ơn Chúa vì lòng quảng đại và sự khiêm nhường của Chúa – rằng Người đã đến với chúng ta một cách dịu dàng và kín đáo như vậy. Tôi thường cầu nguyện cho những người cụ thể trong Thánh Lễ và cho mọi người ở đó được thêm sức mạnh khi họ sẵn sàng bước ra ngoài.
Tôn Kính Món Quà Quý Giá Nhất
Để bày tỏ lòng tôn kính thích hợp đối với sự hiện diện của Chúa dưới hình bánh và rượu, Linh mục buộc phải làm những gì có thể một cách hợp lý để thu thập bất kỳ mảnh Bánh Thánh nào và bất kỳ giọt Máu Thánh nào và chính mình rước lấy. Theo Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma: “Mỗi khi có mảnh vụn bánh thánh dính nơi các ngón tay, nhất là sau khi bẻ bánh hoặc cho giáo dân rước Lễ, vị tư tế phải lau các ngón tay trên đĩa hoặc rửa nếu cần. Cũng phải thu lượm các mảnh, nếu chúng rơi ngoài đĩa thánh” (QCSL, 278). Sau khi Linh mục uống hết Máu Châu Báu còn sót lại trong chén thánh, ngài đổ hết những mảnh vụn từ đĩa thánh vào chén thánh là chén đã được tráng bằng nước. Sau đó, Linh mục uống cạn chén thánh có nước hoà lẫn các mảnh vụn Mình Thánh đã được truyền phép từ đĩa thánh và bất kỳ giọt Máu Thánh nào còn sót lại trong chén thánh.
Nghi thức thanh tẩy có vẻ là một chi tiết tầm thường, nhưng nó thực sự là một cách tuyệt vời để củng cố niềm tin của chúng ta vào sự hiện diện thật của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Việc nhìn thấy các Linh mục và Phó tế cẩn thận uống những phần còn sót lại nhắc nhở chúng ta rằng hồng ân rước Lễ quý giá như thế nào, cũng như nhắc nhở chúng ta luôn đối xử với món quà này một cách tôn trọng – trước, trong và sau khi chúng ta rước Chúa trong Hiệp Thông Thánh.
Đề Nghị để Suy Nghĩ:
1. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy dành một chút thì giờ cầu nguyện sau khi rước Lễ để quan sát việc thanh tẩy các bình thánh. Hãy kết hợp cách thiêng liêng với hành động tôn kính sự hiện diện của Đức Kitô này.
2. Hãy suy niệm về những trường hợp trong cuộc sống mà bạn bày tỏ sự tôn kính đối với thân thể của người khác, chẳng hạn như chăm sóc cho trẻ em, người bệnh hoặc người già. Hãy để những kinh nghiệm nhân bản này làm cho lời cầu nguyện và lòng tôn kính của bạn đối với Sự Hiện Diện Thật của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể được đào sâu thêm.