Giải Thích về Thánh Lễ: Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy – Bài 9 : Các Mẫu Hành động Sám hối
Của Cha LUKE SPANNAGEL được đăng trên Eucharistic Revival Blog ngày từ 21 tháng 11 năm 2022.
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ và thích nghi cho người Việt Nam [. . .]
Như chúng tôi đã đề cập lần trước, Hành động Sám hối có ba hình thức khác nhau. Tại sao có ba? Trước hết, mỗi kinh nguyện trong ba kinh nguyện này đã hiện diện trong các cuộc cử hành phụng vụ từ những ngày đầu của Hội Thánh. Mặc dù chúng giống nhau ở chỗ tất cả đều nhìn nhận chân lý về Thiên Chúa (Ngài đầy lòng thương xót) và chúng ta (chúng ta cần lòng thương xót), nhưng mỗi người lại làm như vậy bằng một cách khác nhau.
Mẫu A, Confiteor – Kinh Cáo Mình, hy vọng là một kinh nguyện quen thuộc bắt đầu bằng những từ: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa Toàn Năng và cùng anh chị em…” Kinh nguyện này giúp chúng ta bày tỏ sự đau đớn về những lỗi lầm chúng ta đã phạm bằng lời nói và hành động. Chúng ta khiêm nhường thú nhận rằng mình đã làm điều sai trái và đôi khi cũng không làm được điều tốt. Sau đó, nhìn nhận rằng tất cả chúng ta đều cần được giúp đỡ, chúng ta cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ, tất cả các thánh khác và anh chị em chung quanh chúng ta. Theo nhiều cách, đây là một kinh nguyện tuyệt vời để nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều cùng sống trong đời sống Kitô hữu với nhau.
Trong văn bản của Sách lễ Rôma, chúng ta được chỉ dẫn đấm ngực khi nói những từ “lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng” (tương ứng với ba cụm từ “mea culpa” của bản Latinh). Xuyên suốt Kinh thánh, đấm ngực là một cử chỉ khiêm nhường và đau buồn vì tội lỗi. Tại sao ba lần? Như Edward Sri cho biết, việc lặp lại ba lần lỗi lầm “bày tỏ đầy đủ hơn sự đau buồn vì tội lỗi của mình. […] Dòng này trong phụng vụ giúp chúng ta nhận ra rằng phạm tội chống lại Thiên Chúa không phải là chuyện nhẹ. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì sai trái mà chúng ta đã làm, hoặc điều tốt lẽ ra chúng ta phải làm nhưng đã không làm.” Ông Sri nhận xét: “Confiteor cũng thách thức chúng ta xem xét nghiêm túc bốn lĩnh vực mà chúng ta có thể đã phạm tội: ‘Trong suy nghĩ và lời nói của tôi, trong việc tôi đã làm và điều tôi đã không làm’. Bốn điểm này được dùng như một cách xét mình tuyệt vời” (A Biblical Walk Through the Mass, tr. 33, 35).
Mẫu A có thể được thay thế bằng Mẫu B hoặc C, cả hai đều lấy cảm hứng từ Sách Thánh Vịnh (thí dụ: Thánh Vịnh 51). Mẫu B ít được sử dụng hơn và do đó không được nhiều người biết đến. Chủ tế cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.,” và dân chúng đáp lại: “Vì chúng con đã xúc phạm đến Chúa.” Chủ tế tiếp tục: “Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con.,” và dân chúng đáp lại: “Xin ban ơn cứu độ cho chúng con.” Hình thức này, phần kết gợi lại câu 8 của Thánh Vịnh 85, nhìn nhận rằng chúng ta đã phạm tội và cầu xin tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.
Đối với Mẫu C, Sách lễ cung cấp tám gợi ý để sử dụng tại Hoa Kỳ. Mỗi điều này liên quan đến việc lặp lại các từ: “Lạy Chúa xin thương xót… Chúa Kitô xin thương xót… Xin Chúa thương xót.” Mỗi câu ở dạng này bắt đầu bằng một lời công nhận về Chúa Giêsu, được gọi là một nghĩa bóng, thường là về sứ vụ của Người (ví dụ: “Chúa đến để kêu gọi những người tội lỗi”) hoặc con người của ngài (ví dụ: “Chúa là Thiên Chúa Toàn năng và Hoàng tử Hoà Bình”) . Những câu ngắn này giúp nhắc chúng ta nhớ Chúa Giêsu là ai và Người làm gì cho chúng ta. Tại sao Hội Thánh cung cấp rất nhiều bộ kinh khác nhau? Vì Chúa Giêsu quá tuyệt vời! Ngay cả 24 câu này cũng không thể bày tỏ mọi điều về Đấng Cứu Rỗi yêu thương của chúng ta. Hãy tưởng tượng có thể có bao nhiêu câu khác nhau nếu chúng ta muốn bao gồm mọi khía cạnh về tình yêu của Đấng Cứu Rỗi dành cho chúng ta!
Như Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma nói, “Sau nghi thức sám hối, là luôn luôn đến kinh “Lạy Chúa, xin thương xót”, trừ khi đã dùng kinh này trong nghi thức sám hối” (QCSL, số 52). Về Kyrie, Edward Sri lưu ý, “Lời cầu xin ba lần này về lòng thương xót của Thiên Chúa diễn ra một cách thích hợp sau khi ba lần thú nhận tội lỗi của một người trong kinh nguyện trước đó, Confiteor.” Ông Sri tiếp tục nói, “Mặc dù Kyrie chủ yếu là một bày tỏ của lòng ăn năn, nhưng nó cũng có thể được coi là một lời thỉnh cầu, một lời cầu nguyện đại diện cho tiếng kêu xin giúp đỡ của dân Thiên Chúa trong cuộc sống của họ” (A Biblical Walk Through the Mass, p. 36, 39).
Tất cả những điều này nói về lòng thương xót của Chúa khiến tôi cảm thấy mình rất được yêu mến và hy vọng những ân sủng sẽ đến trong phần còn lại của Thánh Lễ!
Câu Hỏi để Suy Nghĩ:
- Hãy đọc Thánh Vịnh 85, ghi nhận lời cầu xin: “Xin ban ơn cứu độ cho chúng con” (c. 8). Hãy tìm và tìm thấy sự khích lệ trong những lời hứa mà Chúa phán với dân Ngài trong bài thánh vịnh này.
- Hãy thực hành lectio divina với Lc 18:9-14. Hãy tưởng tượng bạn là người Pharisêu nhận xét những đức tính tốt của mình. Bạn khoe khoang hay tự hào về điều gì? Hãy tưởng tượng bạn là người thu thuế sám hối, đấm ngực và cầu xin lòng thương xót. Bạn cần sự thương xót của Chúa ở đâu trong cuộc sống của bạn lúc này?